10 thực phẩm vàng giúp bạn phòng tránh đột quỵ

VOV.VN - Đột quỵ là bệnh nguy hiểm, luôn xảy ra đột ngột do máu không dẫn truyền được tới não, khiến phần não bị hủy hoại.

Đột quỵ là bệnh nguy hiểm, không chỉ là nguyên nhân của nhiều trường hợp qua đời thương tâm mà còn có nguy cơ để lại các di chứng nặng như tàn phế, liệt nửa người, liệt toàn thân, để lại gánh nặng về sức khỏe và sinh hoạt cho người bệnh. Đột quỵ luôn xảy ra đột ngột do máu không dẫn truyền được tới não, khiến phần não đó bị hủy hoại, các trường hợp bị đột quỵ thường bắt nguồn từ đái tháo đường, bệnh tim, lạm dụng các chất kích thích, các sản phẩm có cồn hoặc tăng huyết áp...

Nếu có thể phòng bệnh và xử lý kịp thời thì tỉ lệ cứu chữa thành công cho bệnh nhân bị đột quỵ sẽ tăng cao rất nhiều, trong đó, việc có những chế độ ăn uống chứa các thực phẩm giúp phòng chống đột quỵ có vai trò khá quan trọng:

1. Rau muống

Rau muống được xem như loại rau xanh chứa cực nhiều các dưỡng chất tốt và giúp phòng chống nhiều bệnh nguy hiểm. Chúng chứa nhiều canxi, các chất chống oxy hóa có lợi cho việc duy trì giới hạn hoạt động bình thường của áp lực thẩm thấu thành mạch và giữ ổn định huyết áp. Vì vậy, nó rất tốt cho người bị cao huyết áp, giữ gìn sức khỏe tim mạch.

2. Khoai lang

Khoai lang chứa nguồn chất xơ dồi dào và các chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn việc hình thành tích tụ mảng bám động mạch, từ đó giảm thiếu nguy cơ đột quỵ.

3. Cà chua

Cà chua rất tốt cho sức khỏe không chỉ với tác dụng thanh nhiệt, giải độc, cung cấp vitamin cho cơ thể mà còn có tác dụng điều hòa và làm hạ huyết áp. Việc ăn cà chua thường xuyên có thể giúp phòng chống cao huyết áp, đặc biệt là khi người cao huyết áp có biến chứng xuất huyết trong đáy mắt.

4. Cải xoăn

Cải cầu vồng và cải xoăn rất giàu magie, không chỉ tốt cho sức khỏe tim mạch và hỗ trợ giảm cân mà chúng còn hoạt động như một loại rau củ giúp làm giãn mạch, thông tắc mạch máu, bảo vệ lớp trong cùng của thành mạch máu (lớp nội mạc). Ngoài ra, magie trong các loại rau cải này còn giúp ngăn ngừa dòng canxi quá nhiều và độc hại làm ảnh hưởng tới mạch máu và động mạch.

5. Bưởi

Hợp chất naringenin trong bưởi hoạt động như một chất chống oxy hóa hiệu quả giúp gan đốt cháy mỡ thừa, từ đó hỗ trợ giảm cân, cải thiện quá trình kiểm soát lượng đường trong máu, giữ cho đường huyết ổn định nên rất có lợi cho người béo phì và có bệnh về tim mạch.

6. Chuối

Chuối chín giúp bổ sung năng lượng, tăng lượng đường huyết nhưng chuối xanh lại giúp giảm huyết áp, cải thiện độ nhạy của insulin do chứa các tinh bột trơ. Khi độ nhạy cảm của insulin được cải thiện, đường huyết sẽ luôn được duy trì ở mức ổn định, hỗ trợ lưu thông máu, giảm huyết áp.

7. Sữa đậu nành

Sữa đậu này được biết đến như một loại đồ uống cực kỳ bổ dưỡng cho người bị cao huyết áp, giúp điều chỉnh rối loạn lipid máu, phòng chống xơ vữa động mạch và giáng áp. Uống sữa đậu nành với chút đường mỗi ngày rất có lợi cho người bị xơ vữa động mạch.

8. Tỏi

Tỏi không chỉ giúp làm tăng hương vị món ăn mà còn giúp làm hạ mỡ máu, hạ huyết áp, kiên trì ăn tỏi đen/tỏi sống/tỏi ngâm giấm hoặc uống 5ml giấm ngâm tỏi mỗi ngày thì huyết áp của bạn sẽ luôn được kiểm soát tốt.

9. Hạnh nhân

Hạnh nhân là một trong những siêu thực phẩm chống đột quỵ bởi chứa nhiều dưỡng chất như protein, chất béo không no và chất xơ giúp nạp năng lượng cho cơ thể, tăng cường các cholesterol tốt mà không làm tăng các cholesterol xấu. Ngoài ra, vitamin E trong hạnh nhân còn giúp ngăn chặn động mạch tích tụ mảng bám.

10. Cá hồi

Chất béo omega-3 trong các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu có tác dụng làm giảm viêm động mạch, giảm nguy cơ đông máu và cải thượng lưu lượng, lưu thông máu. Tuy nhiên, bạn nên ăn hải sản này bằng những cách nấu không chiên rán để đạt hiệu quả tốt nhất.

 

Tin liên quan

Bí quyết sống khỏe, sống lâu với 6 thói quen nhỏ mỗi ngày
Bí quyết sống khỏe, sống lâu với 6 thói quen nhỏ mỗi ngày

VOV.VN - Thực hiện 6 điều này mỗi ngày để có một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai hơn.

Bí quyết sống khỏe, sống lâu với 6 thói quen nhỏ mỗi ngày

Bí quyết sống khỏe, sống lâu với 6 thói quen nhỏ mỗi ngày

VOV.VN - Thực hiện 6 điều này mỗi ngày để có một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai hơn.

Mẹo nhỏ rửa rau củ quả vô cùng đơn giản và sạch
Mẹo nhỏ rửa rau củ quả vô cùng đơn giản và sạch

VOV.VN - Rửa nho, súp lơ, nấm tưởng chừng khó nhưng lại cực kỳ đơn giản và sạch sẽ với mẹo nhỏ dưới đây.

Mẹo nhỏ rửa rau củ quả vô cùng đơn giản và sạch

Mẹo nhỏ rửa rau củ quả vô cùng đơn giản và sạch

VOV.VN - Rửa nho, súp lơ, nấm tưởng chừng khó nhưng lại cực kỳ đơn giản và sạch sẽ với mẹo nhỏ dưới đây.

Một số mẹo nhỏ hữu ích từ quả chanh bạn nên biết
Một số mẹo nhỏ hữu ích từ quả chanh bạn nên biết

VOV.VN - Lưu ngay những mẹo này để việc nấu ăn và làm đẹp từ quả chanh trở nên dễ dàng hơn.

Một số mẹo nhỏ hữu ích từ quả chanh bạn nên biết

Một số mẹo nhỏ hữu ích từ quả chanh bạn nên biết

VOV.VN - Lưu ngay những mẹo này để việc nấu ăn và làm đẹp từ quả chanh trở nên dễ dàng hơn.

Bí quyết đơn giản để có món măng ngon, khử sạch độc tố
Bí quyết đơn giản để có món măng ngon, khử sạch độc tố

VOV.VN - Măng là món ăn ngon nhưng lại chứa những độc tố có hại cho sức khỏe nếu không biết sơ chế đúng cách.

Bí quyết đơn giản để có món măng ngon, khử sạch độc tố

Bí quyết đơn giản để có món măng ngon, khử sạch độc tố

VOV.VN - Măng là món ăn ngon nhưng lại chứa những độc tố có hại cho sức khỏe nếu không biết sơ chế đúng cách.

Mách bạn một số món ăn chế biến từ rau vô cùng hấp dẫn
Mách bạn một số món ăn chế biến từ rau vô cùng hấp dẫn

VOV.VN - Phải làm sao để tăng món "xanh" trong bữa ăn, vừa không cần ép mọi người ăn rau lại vừa giúp bổ sung đầy đủ lượng rau xanh cần thiết cho cơ thể.

Mách bạn một số món ăn chế biến từ rau vô cùng hấp dẫn

Mách bạn một số món ăn chế biến từ rau vô cùng hấp dẫn

VOV.VN - Phải làm sao để tăng món "xanh" trong bữa ăn, vừa không cần ép mọi người ăn rau lại vừa giúp bổ sung đầy đủ lượng rau xanh cần thiết cho cơ thể.

Điểm danh những loại rau càng nấu kỹ càng nhiều dinh dưỡng
Điểm danh những loại rau càng nấu kỹ càng nhiều dinh dưỡng

VOV.VN - Có những loại rau củ khi ăn sống đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng nhưng có những loại lại cần nấu chín thậm chí là chín kỹ mới có thể phát huy hết tác dụng.

Điểm danh những loại rau càng nấu kỹ càng nhiều dinh dưỡng

Điểm danh những loại rau càng nấu kỹ càng nhiều dinh dưỡng

VOV.VN - Có những loại rau củ khi ăn sống đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng nhưng có những loại lại cần nấu chín thậm chí là chín kỹ mới có thể phát huy hết tác dụng.